Mục đích bảo dưỡng
Thay thế định kỳ những vật liệu và phụ tùng tiêu hao như dầu nhờn, lọc nhớt, lọc nhiên liệu, lọc gió,v..v.. . (Những loại thay thế này rất quan trọng nhằm giữ cho ộng cơ và các chi tiết quan trọng khác của xe luôn trong tình trạng tốt nhất).
Phát hiện hỏng hóc có thể xảy ra, từ đó có cách xử lý cần thiết, kịp thời để giảm thiểu chi phí sửa chữa thực tế.
Các công việc trong bảo dưỡng
1) Tẩy rửa ngoài xe, cụm máy
+ Bơm nước có áp suất cao p = 5 10 at bằng bơm ly tâm nhiều cấp, dùng vòi phun hoặc hệ thống vòi phun để phun và rửa sạch.
+ Dùng vòi phun quay, bố trí quanh theo xe, khi nước phun ra tạo thành phản lực và làm quay đầu phun.
+ Sử dụng khung rửa xe tạo thành một khung bao quanh xe.
2) Cơ cấu rung
+ Tạo cho các tia nước có biên độ rung100 150mm với tần số f = 20 lần/phút .
+ Tia nước có hướng tiếp tuyến để dễ làm bong các chất bẩn bám vào xe.
Dung dịch rửa: Có thể sử dụng dung dịch xút 700C. Sau đó rửa lại bằng nước sạch và thổi khô.¸NaOH 5%, nhiệt độ 50
+ Dùng nhà rửa xe.
+ Đối với xe khách, xe du lịch có thể kết hợp rửa và chải: bố trí các chổi quay xung quanh xe.
3) Rửa hệ thống làm mát
Khử các cặn bùn đất, chất bẩn đọng lại, các cặn kết tủa của nước cứng: CaCO3, MgCO3 (Cặn canke).
4) Rửa theo hai bước
Khử cặn bùn đất: Nếu hệ thống làm mát không có chi tiết bằng nhôm thì có thể dùng dung dịch HCl 4%.
+ Cho dung dịch vào hệ thống làm mát.
+ Cho động cơ làm việc đến nhiệt độ làm việc và tháo dung dịch ra.
5) Tẩy rửa hệ thống bôi trơn
Sử dụng hệ thống rửa. Các bước thực hiện như sau:
+ Tháo toàn bộ dầu cũ ra.
+ Nối động cơ với hệ thống rửa.
+ Dung dịch rửa: 80% dầu diesel, 20% dầu bôi trơn.
Chú ý: trong quá trình rửa, thỉnh thoảng phải quay trục khuỷu động cơ vài vòng để trách đọng bám chất bẩn.
+ Sau khi rửa tháo dung dịch rửa và thay dầu bôi trơn mới.
* Nếu tẩy rửa nóng (động cơ làm việc) thì đổ trực tiếp dung dịch rửa là 80% dầu bôi trơn + 20% dầu diesel. Cho động cơ chạy chậm trong thời 10 phút. Pha trộn như vậy là nhằm để dung dịch bôi trơn loãng ra để có¸gian 5 thể tẩy rửa và cuốn theo những cặn bẩn.
* Đối với bình lọc dầu:
- Loại lọc thô: tháo tung từng tấm và chải rửa sạch trong dầu diesel rồi lắp lại
- Loại lọc thấm: phải thay thành phần lọc (lõi lọc)
6) Phương pháp kiểm tra trong bảo dưỡng
Quan sát, chạy thử, nghe, đo một số thông số, chỉ tiêu.
Phương pháp quan sát
+ Kiểm tra tình trạng chung của xe, động cơ, độ kín khít của các đường ống, đầu nối, nhiên liệu, dầu, nước...
+ Kiểm tra sự làm việc của các dụng cụ đo: nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ dầu, số vòng quay...
+ Kiểm tra trạng thái của hệ thống truyền lực.
Phương pháp chạy thử - nghe- nhìn
+ Khởi động động cơ.
+ Nghe để phát hiện những rung động, va đập, tiếng gõ bất thường.
+ Kiểm tra dao động của xe, động cơ.
+ Xác định tình trạng làm việc của động cơ thông qua quan sát khí thải.
Phương pháp đo các thông số, chỉ tiêu làm việc
Lợi dụng các đồng hồ, dụng cụ sẵn có trên xe để đo (đồng hồ ở bảng điều khiển, thước thăm dầu, nhiên liệu) để kiểm tra các thông số:
+ Áp suất dầu bôi trơn, áp suất nhiên liệu, áp suất không khí bánh xe bằng các áp kế.
+ Nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ dầu.
+ Đo các khe hở: khe hở nhiệt, khe hở má vít, khe hở giữa các bánh răng...
+ Kiểm tra sức căng của bộ truyền đai, xích bằng phương pháp 15 mm là được¸kinh nghiệm: dùng ngón tay ấn giữa đai, xích nếu có độ võng 10 hoặc dùng lực kế.
+ Kiểm tra hệ thống phanh, lái bằng thước đo độ rơ tổng hợp
+ Kiểm tra độ nghiêng, độ chụm của các bánh xe dẫn hướng.
+ Kiểm tra điện áp và tỷ trọng dung dịch.
Vui lòng tham khảo Lịch kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ trong quyển Sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng xe để thực hiện công việc bảo dưỡng xe tốt nhất